Việt Nam phản đối Trung Quốc ở Biển Đông

Trong bốn tháng qua, Việt Nam đã phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng đối với chủ quyền của mình ở Biển Đông. Các nhóm chiến lược ở Hà Nội bị khuấy động bởi sự xâm nhập lặp đi lặp lại của Trung Quốc vào Vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (EEZ) ngoài khơi bờ biển miền trung và miền nam.

Vấn đề cơ bản là tranh chấp về tính hợp pháp của các khiếu nại mâu thuẫn trong đó Trung Quốc luôn từ chối phán quyết của bên thứ ba. Trung Quốc biện minh cho việc HD8 thực hiện như một phản ứng đối với hoạt động khoan mới của Việt Nam tại Lô 06.01, nằm trong đường chín đoạn khét tiếng của nước này. Mặt khác, người Việt Nam đã xem cả cuộc khảo sát và sự can thiệp của Trung Quốc là bất hợp pháp theo UNCLOS. Từ quan điểm của Việt Nam, Trung Quốc đang cố tình biến waters vùng biển không thể tranh cãi thành một không gian tranh chấp, như một cái cớ để ngăn các quốc gia ven biển làm việc với các công ty dầu khí quốc tế ở những khu vực này, một thuật ngữ mà Trung Quốc đang thúc đẩy trong các cuộc đàm phán Quy tắc ứng xử.

Việt Nam có thể sẽ tăng quy mô phản ứng của mình nếu tình trạng độc lập kéo dài. Các lựa chọn khác đã được thảo luận, chẳng hạn như đưa vụ việc ra Liên Hợp Quốc, các chiến dịch truyền thông quốc tế, hành động pháp lý, các cuộc biểu tình quốc gia hoặc các can thiệp mạnh mẽ. Mặc dù chơi một trò chơi thận trọng, giới tinh hoa chính trị ở Hà Nội không vô cảm với chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy ở nhà. Mục đích không phải là leo thang, mà dần dần báo hiệu đúng thông điệp giải quyết cho Bắc Kinh.